ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมนักเรียนชนเผ่า

ฐานการเรียนรู้แบบบรูณาการพอเพียง

ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2

ศูนย์เรียน รู้ เล่น โดย กสทช.

ห้องพักหรูหรา บริการดีเยี่ยม

ฐานการเรียนรู้อาชีพแบบบูรณาการตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

“ศิลป์สร้างสรรค์”

 

นักเรียนแกนนำ 

1.นายปรเมศ ลิ่มจำเริญ

2.นางสาวปาริชาต  แซ่จาง

3.นางสาวภัทรา  จะคือ

ครูแกนนำ นางสไบทิพย์  ตั้งใจ

 

เงื่อนไขความรู้

การเรียนรู้จากฐานการเรียนรู้อาชีพแบบบูรณาการตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

“ศิลป์สร้างสรรค์” เราต้องรู้ความหมายศิลป์สร้างสรรค์   ประเภทของงานศิลป์ คุณค่าของศิลป์   วิธีการใช้อุปกรณ์ที่ถูกวิธีและการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับงานที่เราจะทำขึ้น  การออกแบบลวดลายรูปทรงรูปร่างต่างๆและการจินตนาการ    การใช้สีการลงน้ำหนักสีการทำให้งานของเรามีคุณค่าและความสวยงาม

การเรียน“ศิลป์สร้างสรรค์”   ต้องมีใจรักในการทำผลงาน   มีความขยัน   มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความสะอาด และมีน้ำใจและสามัคคีกันในการทำงานเป็นหมู่คณะ

ในการทำงานแต่ละชิ้นขึ้นมาเราก็ต้องรู้ปริมานสีที่เราต้องการใช้นะคะ ถ้าหากเราใช้สีเกินขนาดตามที่ต้องการใช้ในงานต่อไปเราอาจต้องซื้อใหม่เรื่อยๆ ทำให้เราเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น และอีกอย่างก่อนที่เราจะวาดรูปหรือร่างแบบลงในแผ่นกระดาษโดยใช้ดินสอร่างเพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไข และไม่ให้เปลืองกระดาษถ้าหากเราลงปากกาหรือสีทันทีงานเราอาจจะเสียได้ค่ะ การสร้างสรรค์ศิลปะขึ้นมาเพื่อ เป็นที่ระลึก  จำหน่ายสร้างรายได้ หรือเก็บเอาไว้ให้รุ่นน้องได้ดูเป็นแบบอย่าง

เหตุที่เรานำผลงานต่างๆไปจำหน่ายก็เพื่อสร้างรายได้แล้วนำไปรายได้เหล่านั้นไปต่อยอดหรือเก็บไว้ซื้อวัสดุ อุปกรณ์ ในการสร้างผลงานศิลปะชิ้นต่อไป การสร้างงานเราก็ต้องใส่ผ้ากันเปื้อนเพื่อไม่ให้เสื้อผ้าเราไม่เปรอะเปื้อนสีค่ะ

วัตถุที่ใช้สร้างงานศิลป์ ใช้วัตถุที่หาได้ง่ายเช่น เศษไม้ โต๊ะเก่า เราก็จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกครั้งค่ะ  พยายามใช้วัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม สีจากธรรมชาติ  ใช้อย่างประหยัด ไม่ผสมสีมากเกินความจำเป็น   ในการสร้างชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่เราจะทำงานเป็นหมู่คณะ เราก็จะช่วยกันเป็นกลุ่มแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าจะทำยังไรจะออกแบบอย่างไรให้สวยและสามารถนำไปจำหน่ายได้ค่ะ งานศิลป์สร้างสรรค์ของเรายังช่วยรักษาวัฒนธรรมได้อีกทางหนึ่งด้วย เช่น การวาดรูปวัฒนธรรม การแต่งกายชนเผ่า  หุ่นชนเผ่า เพื่อสืบถอดให้รุ่นต่อๆ ไป 

      

ฐานการเรียนรู้อาชีพแบบบูรณาการตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง“ศิลป์สร้างสรรค์”ทำให้พวกเรามีทักษะการดำรงชีวิต และทักษะอาชีพ เพิ่มมากขึ้นด้วยคะ และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ยังเป็นสถานที่ ที่หน่วยงานอื่น เข้ามาศึกษาดูงานบ่อยครั้ง ของพวกเรารู้สึกภูมิใจที่ได้ถ่ายทอดงานศิลป์สร้างสรรค์สู่สายตาคนภายนอกค่ะ

 

ผู้อำนวยการสถานศึกษา

ผู้อำนวยการสถานศึกษา

จำนวนผู้ที่กำลังเยี่ยมชม

มี 13 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สถิติผู้เยี่ยมชม

198210
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
รวมทั้งหมด
296
304
1277
195002
3208
11586
198210

Your IP: 172.69.63.216
2019-12-11 19:34

Scroll to top