ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมนักเรียนชนเผ่า

ฐานการเรียนรู้แบบบรูณาการพอเพียง

ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2

ศูนย์เรียน รู้ เล่น โดย กสทช.

ห้องพักหรูหรา บริการดีเยี่ยม

ฐานการเรียนรู้อาชีพแบบบูรณาการตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ฐานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร

สวัสดีค่ะ ฐานนี้มีชื่อว่า ฐานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ดิฉันชื่อเด็กหญิงภัทรรดา คิลาคิ ฉันเด็กหญิงธันวรัตน์ ปากันตี ดิฉันเด็กหญิงณัฐธิดา จิตมา มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน มีครูแกนนาชื่อครูอุรีย์ โยริยะก่อนที่เราจะแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลผลิตทางการเกษตรนั้นนะคะ เราจะต้องมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการแปรรูปทุกขั้นตอนค่ะ เช่น การคัดเลือกวัตถุดิบ การเตรียมอุปกรณ์ การเลือกซื้อและวิธีการรักษาอุปกรณ์ วิธีการและขั้นตอนการแปรรูปแต่ละอย่างให้ถูกต้องตามขั้นตอนค่ะ ที่สาคัญคือการตลาดค่ะ กล่าวถึงความต้องการของตลาดและความต้องการของลูกค้า ซึ่งเราจะต้องระดมสมอง ระดมความคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้ถูกใจและตรงตามความต้องการของลูกค้า และในการทางานแต่ละครั้ง ทุกขั้นตอนเราจะต้องมีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ขยัน มุ่งมั่น และอดทนในการทางาน เพื่อให้ผลงานหรือผลิตภัณฑ์ของเรามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของชุมชน

ในการปฏิบัติงานเราจะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนและวันหยุด ซึ่งทุกครั้งที่เราทางานจะมีการวางแผนในการทางานทุกครั้ง เช่น กาหนดเวลาที่จะปฏิบัติงาน จานวนสินค้าที่จะผลิต ปริมาณการซื้อวัตถุดิบ เป็นต้น ซึ่งการทางานภายในกลุ่มของเราจะแบ่งหน้าที่ตามความถนัดจองเพื่อนๆ เพื่อสร้างความสามัคคีกันภายในกลุ่มค่ะ วัตถุดิบที่ใช้ในการแปรรูปเราจะใช้วัตถุดิบภายในท้องถิ่น เช่น กล้วย โดยกระบวนการทานั้น เราจะแขวนกล้วยแทนการวางกล้วยลงบนพื้น เพื่อไม่ให้กล้วยเกิดการบอบช้า หลังจากแกะกล้วยแล้ว เราจะเอาเปลือกกล้วยไปเป็นปุ๋ยหมักและน้าหมักเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมค่ะ พวกเรามีความภาคภูมิใจที่ได้สืบสานภูมิปัญญาการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรของบรรพตของบรรพบุรุษมาช้านาน

ผู้อำนวยการสถานศึกษา

ผู้อำนวยการสถานศึกษา

จำนวนผู้ที่กำลังเยี่ยมชม

มี 12 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สถิติผู้เยี่ยมชม

198240
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
รวมทั้งหมด
326
304
1307
195002
3238
11586
198240

Your IP: 173.245.54.64
2019-12-11 20:32

Scroll to top