ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมนักเรียนชนเผ่า

ฐานการเรียนรู้แบบบรูณาการพอเพียง

ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2

ศูนย์เรียน รู้ เล่น โดย กสทช.

ห้องพักหรูหรา บริการดีเยี่ยม

ฐานการเรียนรู้อาชีพแบบบูรณาการตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ฐานการเรียนรู้ การเลี้ยงปลาในกระชัง

      

อันดับแรกในการเลี้ยงปลาคือเราต้องมีความรู้เกี่ยวกับ ชนิด ลักษณะของพันธุ์ปลา พื้นที่ในการเลี้ยง อาหารของปลา วิธีการป้องกันโรคหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเลี้ยงปลา และที่สำคัญคือเราต้องมีตลาดไว้รับซื้อปลาของเรา ในการเลี้ยงปลานั้นเราต้องมี ความขยันอดทนในการทำงาน  รักษาความสะอาดในการชำแหละปลา  ทำความสะอาดบริเวณชำแหละปลา เพื่อให้ลูกค้ามีความมั่นใจในความสะอาด มีความสามัคคี ให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน รู้หน้าที่ของตน มีความมุ่งมั่นในการทำงาน เมื่อเกิดปัญหาก็ช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

          ในการเลี้ยงปลาเราต้องวางกระชังให้พอดีกับขนาดบ่อปลา ในแต่ละกระชังเราจะต้องเลี้ยงปลาให้พอดีกับขนาดของกระชัง เพราะถ้าใส่มากเกินไปปลาจะโตไม่เท่ากันรวมถึงการให้อาหารจะต้องให้อาหารในปริมาณที่เหมาะสมกับจำนวนปลาและขนาดของปลา ไม่ให้มากเกินไปเพราะตามสัญชาตญาณของปลาดุกจะคายอาหารเก่าเพื่อกินอาหารใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดอาหารตกค้างและกลายเป็นปัญหาน้ำเน่าเสีย การเลี้ยงปลาก่อให้เกิดประโยชน์ช่วยทำให้มีรายได้ระหว่างเรียน มีความรู้สำหรับการประกอบอาชีพการเลี้ยงปลาในอนาคต มีอาหารประเภทโปรตีนสำหรับการบริโภคในโรงเรียน  ในการเลี้ยงปลาของเรานั้นเราจะต้องมีการวางแผนการเลี้ยงอย่างรอบคอบ ไว้อย่างรอบคอบ ทั้งด้านเงินลงทุน ตลาด ระยะเวลาในการเลี้ยง การจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สถานที่การเลี้ยงปลา และการจัดเก็บเงินทุนสำรอง

           ในเมื่อเรามีความรู้และหลักการในการเลี้ยงปลาก็จะทำให้เราได้ปลาที่มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งการทำงานในแต่ละครั้งเราจะทำงานกันเป็นกลุ่มจึงต้องมีการแบ่งหน้าที่การทำงาน และที่สำคัญคือ ต้องอาศัยความสามัคคีภายในกลุ่มจึงจะก่อให้ได้ผลที่ดี การเลี้ยงปลาของพวกผมยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยอนุรักษ์พันธุ์ปลาไว้ให้กับรุ่นต่อๆไปและยังเป็นการใช้บ่อในโรงเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย กระบวนการศึกษาจะเป็นกระบวนการพี่สอนน้องต่อ ๆ กันการเป็นรุ่นสู่รุ่น ซึ่งฐานการเรียนรู้ของพวกผม ยังได้นำศาสตร์พระราชามาเกี่ยวข้องในเรื่องของศาสตร์ภูมิปัญญา คือการนำเงื่อนเชือกมาใช้ในการมัดโครงเหล็ก กับการเย็บกระชัง จะช่วยกันเย็บกระชัง นอกจากนี้ได้บูรณาการให้เข้ากับหลักของ STEM   S (Science) พวกผมก็จะสังเกตการณ์ดำรงชีวิตของปลา ใช้หลักการแรงลอยตัวในการทำทุ่น การตรวจสอบรอยรั่วของถัง การวัดอุณหภูมิของน้ำ และพื้นที่อยู่อาศัยของปลา T (Technology) พวกผมได้นำเครื่องปั้มน้ำมาดูดน้ำแล้วปล่อยไปตามแต่ละกระชัง เพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำ E เป็นออกแบบการทำโครงเหล็ก ให้มีขนาดพอดีกับกระชังปลา และสุดท้าย M (Mathematic) ในการคำนวณปริมาตรของกระชัง ให้เหมาะสมกับจำนวนปลา การทำรายรับ-รายจ่าย และจำหน่ายปลา

ผู้อำนวยการสถานศึกษา

ผู้อำนวยการสถานศึกษา

จำนวนผู้ที่กำลังเยี่ยมชม

มี 16 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

สถิติผู้เยี่ยมชม

170059
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
รวมทั้งหมด
56
0
56
168968
2014
3696
170059

Your IP: 173.245.54.6
2019-07-18 05:43

Scroll to top